Mario Testino nhiếp ảnh gia cho giới quý tộc

Mario Testino nhiếp ảnh gia cho giới quý tộc

Mario Testino và ảnh chụp Công nương Diana

Tiểu sử nhiếp ảnh gia:

Mario Testino sinh ra vào năm 1954 ở Lima, Peru. Ông chuyển đến London năm 1976 để bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh. Sống trong một căn  hộ ở một bệnh viện bỏ hoang gần Trafalgar Square, Testino kiếm sống bằng cách bán portfolio cho người mẫu với giá 25 bảng Anh, bao gồm cả làm tóc và trang điểm. Tác phẩm đầu tiên của ông xuất hiện trên Vouge vào năm 1983 và từ đó ông đã chụp vô số những bìa tạp chí trên khắp thế giới. Năm 1997, Testino được giao nhiệm vụ chụp ảnh công nương Diana cho bìa tạp chí Vanity Fair nổi tiếng. Hình ảnh không chỉ được khen ngợi mà còn giúp ông bắt đầu mối quan hệ lâu dài với gia đình Hoàng gia. Năm 2002, National Portrait Gallery tổ chức triển lãm chân dung tác phẩm của Testino. Triển lãm đã phá kỷ lục cho lượt người tham dự nhiều nhất của phòng trưng bày từ trước đến nay.

Các sự kiện lớn:

Ở một sự kiện từ thiện vào năm 2008, một buổi trò chuyện với nhiếp ảnh gia Mario Testino được đấu giá thành công với mức 1.260.000 bảng Anh. Năm 2010, ông được trao tặng Bằng khen The Grand Cross Order of Merit – giải thưởng cao quý nhất của Peru. Cũng trong năm này, ông được giao nhiệm vụ thực hiện những bức ảnh chính thức cho việc đính hôn của Hoàng tử William và Kate Middleton. Năm 2011, ông chụp ảnh cưới của Kate Moss với Jamie Hince. Sau đó, ông nhận được Học vị danh dự của Royal Photographic Society, giải GQ’s prestigious Inspiration và giải Moët & Chandon Etoile tại tuần lễ thời trang London. Testino không những được tán dương về tài năng mà còn được công nhận rất nhiều lần vì những đóng góp từ thiện của mình. Ông là đại sứ Save the Children, và tháng Bảy, 2012 ông thành lập Tổ chức Văn hóa phi lợi nhuận ở Lima, Peru – tổ chức khuyến khích nghệ sĩ tài năng và trưng bày tác phẩm họ.

 

 

Năm 2013, ông chụp Cara Delevingne cho chiến dịch Body Tender của Burberry – bộ ảnh nước hoa đầu tiên của cô. Trong suốt sự nghiệp lẫy lừng, ông từng hợp tác cho nhiều chiến dịch của những nhà mốt danh tiếng như Burberry, Gucci, Dolce & Gabbana, Versace và luôn đặt ra tiêu chuẩn rất cao. Biên tập Alexandra Schuman từng nói trong cuốn sách của ông rằng những bức chân dung được chụp bởi Testino luôn đẹp hơn nhiều so với tưởng tượng, tất nhiên không như trong giấc mơ hoang dại nhất của bạn nhưng nó đẹp nhất với tận cùng khả năng”. Tháng Giêng, 2014, MarioTestino được trao OBE danh dự vì những đóng góp cho ngành công nghiệp thời trang

 

Nói về Mario Testino

Giám đốc thiết kế của Vanity Fair, David Harris nói: “Những tấm ảnh của ông ấy, chúng bộc lộ vẻ quyến rũ hoàn mỹ và tao nhã – đó là những người đẹp nhất mà bạn từng thấy trong đời mình – nước da thoáng chút màu nâu đồng, những đôi chân dài, cho tới cả những chiếc giày hay đơn giản chỉ là thế giới của Mario. Ông ấy có được cái nhìn vụng trộm nhất từ những chuyển động Latin tuyệt vời đấy”.

Trong ảnh của Testino, người ta tung hô ông “dường như điều khiển được vẻ ngoài của chủ thể. Có một quyền hạn ngầm gì đó trong những bức chân dung. Testino sẽ đợi cho tới khi chủ thể của mình chuyển động tới giây phút họ tự tin nhất để biểu đạt bản thân họ một cách đẹp nhất và – chụp. Đó là quyền năng biểu đạt cái đẹp bằng mắt khiến cho một vài nhân vật chủ thể luôn xuất hiện tươi mới như lần đầu trong ảnh Testino”.

Quay ngược về giai đoạn đầu làm quen với nghề chụp ảnh chân dung, Mario Testino đã nghiên cứu rất nhiều tranh của Goerge Hurell, người đóng vai trò lớn trong việc nâng tầm của nhiều ngôi sao Hollywood, và Cecil Beaton, người mang tới cho ông các chủ thể ảnh.

Trong số những nhân vật mà nhiếp ảnh gia Testino quen biết, phải kể đến trụ cột của tờ Vanity Fair – Herb Ritts, nguồn cảm hứng vô tận của Testino. Ritts không chỉ thân quen với những nhân vật mà Testino chụp ảnh, mà còn gây dựng được niềm tin của họ từ trước cả khi Testino cầm máy.

Testino quan tâm rất nhiều tới việc dùng ánh sáng trong ảnh của mình. “Tôi làm việc để giúp họ tỏa sáng. Thật buồn cười. Tôi nuôi lớn cái cảm giác tự kỉ ám ảnh. Nhưng bắt buộc bạn phải tạo ra được thứ cảm giác đó cho chủ thể chụp hình của mình, vì ảnh bạn chụp là ảnh của người khác, không phải ảnh của bạn.

Nếu nhiếp ảnh gia Richard Avedon luôn nổi tiếng vì giữ sự tách biệt với đối tượng chụp ảnh và những điểm yếu của họ, thì tôi lại muốn tạo mối quan hệ tốt và thâm nhập vào cuộc đời họ. Tôi cố gắng để đoán định được những khoảnh khắc tích cực và tự tin nhất của chủ thể. Tôi chỉ “chớp” cái thần trong sáng nhất của cuộc sống”.

Mario Testino từng chia sẻ: “Tôi muốn tạo ra một quan hệ tốt vào cuộc đời của chủ thể ảnh. Có thể vì trong thâm tâm, tôi mong muốn được chấp nhận và hòa hợp vào môi trường nào đó. Tôi rời Peru năm 1976 và từ đấy không biết nơi nào thực sự là nhà mình. Paris, New York hay London cũng như nhau. Vị trí kẻ ngoài cuộc đem lại tự do nhưng cũng làm tôi cô đơn và mất gốc kinh khủng”.

Mặc dù ông đã có cáo buộc lạm dụng tình dục với các siêu mẫu tuy nhiên ông đã lên tiếng phủ nhận điều này!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.